C. LISTENING (Nghe)
BEFORE YOU
LISTEN (Trước khi nghe)
Work in pairs. Ask and
answer the following questions.
(Làm việc từng đôi.
Hỏi và trả lời các câu hỏi sau.)
- Have you ever
travelled by cyclo? – (Bạn đã bao giờ đi
du lịch bằng xích lô chưa?)
- When was it? – (Khi nào?)
- Is it
interesting to travel by cyclo? – (Đi du
lịch bằng xích lô có thú vị không?)
- Which do you
prefer, going by bicycle or by cyclo? Give reason(s)? – (Bạn thích đi bằng xe đạp hay xích lô hơn? Đưa ra lý do?)
Listen and repeat.
(Nghe và nhắc lại)
district
routine
office
pedal purchases
drop
passengers
ride
park food stall
Hướng dẫn giải:
A. Have you ever
travelled by cyclo? ? – (Bạn đã bao giờ
đi du lịch bằng xích lô chưa?)
B. Yes, I have. – (Có, tôi từng đi rồi.)
A. When was it? – (Khi nào?)
B. It was when I went
shopping with my sister last month. – (Đó
là khi tôi đi mua sắm với chị tôi tháng trước.)
A. Is it interesting
to travel by cyclo? – (Đi du lịch bằng
xích lô có thú vị không?)
B. No. I think it
isn’t interesting at all. Instead, I think it’s hard work for cyclo drivers.
They must sell their labor for money. – (Không.
Tôi nghĩ nó không thú vị chút nào. Thay vào đó, tôi nghĩ rằng đó là công việc
khó khăn cho người lái xe xích lô. Họ phải bán sức lao động để kiếm tiền.)
A. Which do you
prefer, going by bicycle or by cyclo? Give reason(s)? – (Bạn thích đi bằng xe đạp hay xích lô hơn? Đưa ra lý do?)
B. I prefer going by
bicycle, because I can enjoy my time. And moreover, it’s good exercise for
health. – (Tôi thích đi bằng xe đạp, bởi
vì tôi có thể tận hưởng thời gian của tôi. Và hơn nữa, đó là bài tập tốt cho
sức khỏe.)
WHILE YOU LISTEN (Trong khi nghe)
Task 1: You will hear
Mr Lam, a cyclo driver, talk about his morning activities. Listen to his talk
and number the pictures in their correct order.
(Em sẽ nghe ông Lâm
một người đạp xích lô, nói về những hoạt động buổi sáng của mình. Nghe bài nói
chuyện của ông và đánh số các hình đúng thứ tự).
Audioscript:
Hello everyone, my
name's Lam. I'm a cyclo driver in Ho Chi Minh City. I usually have a busy
working day. I get up at five thirty in the morning. I start work at six. My
first passenger is usually an old man. I take him from District 5 to District
1. After I drop him at a cafe near Ho Chi Minh Teachers' Training College. I
pedal to Thai Binh Market. My next passenger is a lady who does shopping there
every two days. I help her put all her purchases into the cyclo and then take
her to her shop in Tran Hung Dao Street. At about ten thirty, I ride off toward
Nguven Thi Minh Khai School. There I park my cyclo. chill with some of my
fellows and wait for my third passengers. They are two school pupils, a girl
and a boy. I take them home. At twelve, I have lunch at a food stall near Ben
Thanh Market. After lunch, I park my cyclo under a tree, take a short rest and
then continue my afternoon’s work.
Dịch Audioscript:
Xin chào mọi người, tên tôi là Lâm. Tôi là một người đạp xe xích
lô ở thành phố Hồ Chí Minh. Tôi thường có một ngày làm việc bận rộn. Tôi thức
dậy lúc 5 giờ 30 sáng. Tôi bắt đầu làm việc lúc sáu giờ. Hành khách đầu tiên
của tôi thường là một ông lão. Tôi đưa ông ấy từ Quận 5 đến Quận 1. Sau khi tôi
thả ông xuống tại một quán cà phê gần trường Cao đẳng Sư phạm Hồ Chí Minh, tôi
đạp xe đến chợ Thái Bình. Hành khách tiếp theo của tôi là một phụ nữ mua sắm ở
đó cứ hai ngày một lần. Tôi giúp cô ấy đặt tất cả các món hàng của mình vào
xích lô và sau đó đưa cô ấy đến cửa hàng của cô ấy ở phố Trần Hưng Đạo. Vào
khoảng 13 giờ 30 phút, tôi đi về phía trường Nguyễn Thị Minh Khai. Ở đó tôi đỗ
xe xích lô của tôi, nghỉ ngơi với một số người bạn của tôi và chờ đợi hành
khách thứ ba của tôi. Họ là hai học sinh, một cô bé và một cậu bé. Tôi đưa
chúng về nhà. Lúc mười hai giờ, tôi ăn trưa tại một quán ăn gần chợ Bến Thành.
Sau bữa trưa, tôi đỗ xe xích lô dưới gốc cây, nghỉ ngơi và sau đó tiếp
tục công việc buổi chiều của tôi.
Picture a : 3
Picture b : 5
Picture c : 4
Picture d : 6
Picture e : 1
Picture f : 2
Task 2: Listen again.
Decide whether ihe statements are true (T) or false (F).
(Nghe lại. Quvết định
những câu nói này đúng (T) hay sai(F)).
1. Mr. Lam lives in District 1. – (Ông Lâm sống ở Quận 1.) – Đáp án: F
2. Mr. Lam usually gets up early. – (Ông Lâm thường dậy sớm.) – Đáp án: T
3. After Mr. Lam gets up, he rides his
cyclo from District 5 to District 1. – (Sau
khhi ông Lâm thức dậy, ông lái xích lô từ Quận 5 đến Quận 1) – Đáp án: F
4. Mr. Lam's first passengers are two pupils. –
(Hành khách đầu tiên của Ông Lâm là hai
học sinh.) – Đáp án: F
5. Mr. Lam has lunch at home with his family. –
(Ông Lâm ăn trưa tại nhà với gia đình.)
– Đáp án: F
6. After lunch Mr. Lam immediately goes back
to work. – (Sau khi ăn trưa, ông Lâm lập
tức quay trở lại với công việc.) – Đáp án: F
AFTER YOU LISTEN (Sau khi nghe)
Work in pairs. Take turns to ask and answer questions
about Mr. Lam's activities, using the cues below. Then retell his story to the
class.
(Làm việc theo cặp.
Thay phiên nhau hỏi và đáp về các hoạt động của ông Lâm, sử dụng các gợi ý bên
dưới. Sau đó kể lại câu chuyện của ông cho cả lớp.)
name
start work
lunch
occupation
passengers
rest
|
Hướng dẫn giải:
What's his name? – (Tên của ông ấy là gì?)
→ His name's Lam. – (Tên ông ấy là Lam.)
What's his occupation?
(What's his job?) – (Nghề nghiệp của ông
ấy là gì?)
→ He's a cyclo driver.
– (Ông ấy là một người lái xe xích
lô.)
What time does he
start work? – (Mấy giờ ông ấy bắt
đầu làm việc?)
→ He starts work at
six a. m. – (Ông ấy bắt đầu làm việc lúc
sáu giờ sáng.)
What time does he have
lunch? – (Ông ấy ăn trưa lúc mấy giờ
vậy?)
→ He has lunch at
twelve o'clock noon. – (Ông ấy ăn trưa
lúc mười hai giờ trưa.)
Where does he have
lunch? At home? – (Ông ấy ăn trưa ở
đâu? Ở nhà?)
→ No. He has lunch at
a food stall near Ben Thanh Market. – (Không.
ông ấy ăn trưa tại một quán ăn gần chợ Bến Thành.)
Who are his
passengers? – (Hành khách của ông ấy
là ai?)
→ His first passenger
is usually an old man who goes from District 5 to District 1. The second
passenger is a lady from Tran Hung Dao Street, who goes shopping at Thai Binh
Market every two days. And his third passengers are two school pupils, a girl
and a boy at Nguyen Thi Minh Khai School. –
(Hành khách đầu tiên của ông thường là một ông lão đi từ Quận 5 đến Quận 1.
Hành khách thứ hai là một phụ nữ từ phố Trần Hưng Đạo, người đi mua sắm tại chợ
Thái Bình hai ngày một lần. Và hành khách thứ ba của ông ấy là hai học
sinh, một cô gái và một cậu bé ở trường Nguyễn Thị Minh Khai.)
Does he take a rest? –
(Ông ấy có nghỉ ngơi không?)
→ Yes. He takes a
short rest after lunch. – (Có. Ông ấy
nghỉ ngơi một chút sau bữa trưa.)
Does he take a rest at
home? – (Ông ấy nghỉ ngơi ở nhà
không?)
→ No. He lakes a rest
on his cyclo under a tree. – (Không. Ông
ấy nằm nghỉ ngơi trên xích lô dưới gốc cây.)
Retell Mr Lam's story –
(Kể lại câu chuyện của ông Lâm:)
His name's Lam. He's a
cyclo driver. He starts work at six o'clock His first passenger is usually an
old man who goes from District 5 to District 1. And his second passenscr is a
lady who does shopping at Thai Binh Market every two days. And his third
passengers are two school pupils (whom) he takes from Nguyen Thi Minh Khai
School to their house. He has lunch at a food stall near Ben Thanh Market.
After lunch, he parks his cyclo under a tree and takes a short rest. – (Tên ông ấy là Lâm. Ông ấy là một người
đạp xích lô. Ông bắt đầu làm việc lúc 6 giờ. Hành khách đầu tiên của ông thường
là một ông lão đi từ quận 5 đến quận 1. Và hành khách thứ hai của ông là người
phụ nữ đi mua sắm tại chợ Thái Bình hai ngày một lần. Và hành khách thứ ba của
ông là hai học sinh ông đưa từ trường Nguyễn Thị Minh Khai về nhà. Ông ăn trưa
tại một quán ăn gần chợ Bến Thành. Sau bữa ăn trưa, ông đỗ xe xích lô dưới gốc
cây và nghỉ ngơi.)
Từ vựng
- District: Quận
- Passenger: hành khách
- Cyclo: Xích lô
Trên đây, gotienganh.blogspot.com đã giúp dịch nghĩa phần Listening Unit 1 sách giáo khoa tiếng Anh lớp 10. Ngoài ra, các hướng dẫn giải bài tập Listening Unit 1 sách giáo khoa tiếng Anh lớp 10 sẽ góp phần giúp học sinh nắm bắt được kiến thức bài dễ hơn.
Từ vựng
- District: Quận
- Passenger: hành khách
- Cyclo: Xích lô
Trên đây, gotienganh.blogspot.com đã giúp dịch nghĩa phần Listening Unit 1 sách giáo khoa tiếng Anh lớp 10. Ngoài ra, các hướng dẫn giải bài tập Listening Unit 1 sách giáo khoa tiếng Anh lớp 10 sẽ góp phần giúp học sinh nắm bắt được kiến thức bài dễ hơn.